🍳 มื้อเช้า ที่ โตเกียว

เวลาเดินทางไปต่างบ้านต่างเมือง เรามักไม่ได้มีกิจวัตรเหมือนตอนอยู่บ้าน เราอาจจะนอนไม่เป็นเวลา กินไม่เป็นเวลา และทำสิ่งต่างๆ แปลกไปจากที่คุ้นเคย ซึ่งความไม่ซ้ำซากเหล่านี้ บางทีก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ใครหลายคนหลงใหลการเดินทาง

ร้านอาหาร คาเฟ่ โตเกียว

ฉันคนหนึ่งล่ะที่รู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้ทดลองใช้วิถีชีวิตที่ต่างไปจากชีวิตประจำวัน แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันมักขอไว้ให้กับตัวเอง ซึ่งสำคัญมากต่อภารกิจที่ต้องการพลังงานสูงเมื่ออยู่ระหว่างการเดินทาง นั่นคืออาหารเช้า ไม่ว่าจะอย่างไร ฉันขอแค่มีอาหารเช้าตกถึงท้องเพื่อให้มีแรงอยู่ไปได้ทั้งวัน ฉันไม่สามารถที่จะข้ามมื้อเช้าไปรวมกับมื้อกลางวันได้เลย เพราะอาจจะมีอาการปวดหัว หน้ามืด ความดันต่ำ จนพานเที่ยวไม่สนุก

ร้านอาหารเช้า โตเกีย

อาหารเช้าที่ว่าจะเป็นอะไรก็ได้ ประเภทไหนก็ได้ที่ทำให้ท้องอิ่ม ครั้งแรกๆ ที่ไปประเทศญี่ปุ่น ฉันตื่นเต้นกับร้านสะดวกซื้อมาก เพราะอาหารที่จะเลือกมาเป็นมื้อเช้ามีสารพัด ไม่ว่าจะเป็นขนมปัง ข้าวหน้าต่างๆ หรือข้าวปั้น แต่ที่ชอบที่สุดคือประเภทเครื่องเคียง เช่น แตงกวาดอง บ๊วยดอง หรือสาหร่าย ที่ช่วยเพิ่มรสชาติ สารอาหาร และความตื่นเต้นให้กับมื้อนั้นๆ แต่ก็ต้องสารภาพตามตรงว่าระยะหลังความตื่นตาตื่นใจที่เคยมีเมื่อเข้าร้านสะดวกซื้อก็ค่อยๆ ลดลงไป ฉันจึงพยายามมองหาทางเลือกอื่นๆ ที่จะมาเติมเต็มมื้อเช้าให้สมกับที่หิ้วท้องรอมาทั้งคืน

tokyo breakfast

และนี่คือรายชื่อร้าน 3 แห่งใน โตเกียว กับไอเดีย มื้อเช้า ที่กลับมาแล้วก็ยังอดคิดถึงไม่ได้

01 มัฟฟิน ร้าน Daily’s Muffin

มื้อเช้า อาหารเช้า โตเกียว

ร้านเล็กนิ้ดเดียวแต่ขายดีมาก เน้นมัฟฟินแบบอเมริกันซึ่งมักใส่ไส้สอดแทรกลงไปในเนื้อมัฟฟิน ฉันคิดว่าเมนูมัฟฟินนั้นช่างเหมาะที่จะกินเป็นมื้อเช้า เพราะรสชาติไม่จัดจ้าน ไม่หวานจัดเหมือนเค้ก แถมเนื้อสัมผัสนุ่มเคี้ยว ง่าย ถ้าเริ่มต้นวันแต่เช้า มัฟฟินจากที่ร้านจะยังอุ่นๆ กินคู่กับกาแฟหรือชาร้อนก็เข้ากันที่สุดสำหรับร้านนี้ฉันลองมาแล้วหลายไส้ซึ่งอร่อยทั้งหมด ทุกเช้าฉันมักเลือกมัฟฟินสองชิ้น ชิ้นนึงเป็นแบบคาว เช่น แฮม ไข่ หรือเห็ด อีกชิ้นเป็นแบบหวาน ซึ่งฉันมักเลือกที่ใส่ผลไม้สด เช่น พีช แอปเปิ้ล หรือราสป์เบอร์รี่ก่อนหน้านี้ ฉันไม่ค่อยชอบมัฟฟินเพราะส่วนมากที่เจอมาเนื้อจะแน่นติดคอ แต่มัฟฟินที่นี่ไม่แห้งเลย บางวันที่กินมื้อเช้าไม่หมด ฉันจะพกใส่กระเป๋าไปด้วยเผื่อหิวระหว่างวัน มาได้กินอีกทีก็ตอนเย็นแต่มัฟฟินก็ยังอร่อย เอาเป็นว่าถ้าได้ไปพักย่านไหนอย่าลืมสำรวจหาร้านเบเกอรี่ดูนะคะ โดยเฉพาะร้านที่คนโลคอลนิยมนี่ล่ะการันตีความอร่อยได้จริง

Info
Daily’s Muffin
Open Hours:
จ.-ศ. 08:00–17:00 น., ส. 11:00-17:00 น.
Holiday: วันอาทิตย์
Website: dailysmuffin.jp

02 ขนมปังยีสต์ธรรมชาติ จากร้าน Levain

ร้าน อาหารเช้า โตเกียว มื้อเช้า

ฉันชอบกินขนมปังเป็นชีวิตจิตใจ สามารถกินแทนข้าวได้สบาย แต่บางครั้งร้านขนมปังอร่อยๆ อาจไม่ได้อยู่ใกล้ที่พัก จะอุตส่าห์เดินทางไกลเพื่อไปซื้อขนมปังก็ดูจะทุ่มเทเกินไป ร้าน Levain เป็นร้านขนมปังยีสต์ธรรมชาติร้านเก่าแก่ของโตเกียว เรียกได้ว่าเป็นร้านที่สร้างบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านขนมปังยีสต์ธรรมชาติ จนออกไปเปิดร้านเองหลายร้าน ฉันเคยเห็นเรื่องราวของร้าน Levain ผ่านตามาบ้าง แต่ยังไม่เคยได้ชิมจนวันหนึ่งฉันไปแถวย่านชิบูย่า แล้วแวะกินกาแฟที่ร้าน Little Nap พอเดินออกจากร้าน ก็เหลือบไปเห็นร้าน Levain อยู่ใกล้ๆ อย่างไม่รู้มาก่อน แม้ตอนนั้นฉันจะอิ่มมาก แต่ไหนๆ ได้เจอกันแล้วต้องขอเข้าไปทักทายเสียหน่อย ภายในร้านบรรยากาศแบบบ้านชนบทฝรั่งรกๆ ไม่เรียบเท่เก๋ไก๋เหมือนร้านเบเกอรี่ฮิปๆ แต่เต็มไปด้วยร่องรอย เสน่ห์ และชีวิตชีวา มาถึงแล้วฉันไม่รีรอที่จะซื้อขนมปังยีสต์ธรรมชาติ ตั้งใจซื้อไว้เป็นเสบียงสำหรับมื้อเช้าวันรุ่งขึ้น ขนมปังยีสต์ธรรมชาติไม่จำเป็นต้องใส่สารกันบูดเพราะในกระบวนการหมักยีสต์ แบคทีเรียตัวดีที่เกิดขึ้นจะช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรียที่ทำให้ขนมปังเสีย จึงสามารถวางอยู่ที่อุณหภูมิห้องได้ถึงสองสามวัน ตื่นเช้ามาก็พรมน้ำเล็กน้อยและเข้าเตาอบ ช่วยให้ขนมปังไม่แห้ง ทีแรกฉันแอบกลัวว่าขนมปังจะแข็งกระด้างเพราะชนิดที่ซื้อมาไม่ใช่แบบขนมปังนุ่มๆ ชุ่มนมเนย แต่ปรากฏว่าเมื่ออุ่นแล้วไม่แห้งแข็งเลย กรอบนิดๆ เนื้อสัมผัสดีงาม รสชาติซับซ้อนตามแบบฉบับขนมปังจากยีสต์ธรรมชาติ ชิ้นนึงเป็นไส้ชีส อีกชิ้นเป็นขนมปังหอมหัวใหญ่ อร่อยสมกับชื่อเสียง และอยู่ท้องดีอีกด้วย

ใน โตเกียว มีร้านขนมปังดีๆ อยู่ไม่น้อยบันทึกในแผนที่ เผื่อผ่านร้านไหนโดยบังเอิญ ซื้อขนมปังอร่อยๆ มาไว้กิน มื้อเช้า ฟินอย่าบอกใคร 🍞🥖
Info
Levain
Open Hours:
 อ.-ส. 09:00–19:30 น., อา. 09:00-18:00 น.
Holiday: วันจันทร์
Website: levain317.jugem.jp

03 มื้อเช้าแบบญี่ปุ่นที่ Misojyu

มื้อเช้า แบบญี่ปุ่น โตเกียว

ถ้าไม่ได้พักตามโรงแรมที่มีบุฟเฟ่ต์อาหารเช้าให้โอกาสที่จะได้กินอาหารเช้าแบบญี่ปุ่นนั้นก็ไม่ง่ายเลยแน่นอนว่า กินขนมปัง แซนด์วิช หรืออาหารแบบตะวันตกมาหลายเช้าก็อาจเริ่มคิดถึงข้าว พอดีฉันอ่านเจอร้าน Misojyu ที่อยู่ไม่ไกลนัก จึงตั้งใจว่าจะต้องไปกินมื้อเช้าที่นี่ให้ได้ นี่เป็นร้านแนวคิดใหม่ตัวร้านตกแต่งทันสมัยแบบร้านฟาสต์ฟู้ด แต่ในร้านเสิร์ฟข้าวปั้นกับซุปมิโซะ ซึ่งมีให้เลือกหลายหลายเมนู ฉันไปถึงแต่เช้า เป็นช่วงเวลาที่มีอาหารชุดพอดี เข้าร้านไปฉันเลือกข้าวปั้นจากที่วางเรียงรายอยู่ในตู้สวยงาม ข้าวปั้นจะเสิร์ฟมาพร้อมซุปมิโซะชามใหญ่และชาเขียวเย็นโต๊ะสำหรับนั่งกินช่างน่าเอ็นดู เป็นโต๊ะแบบนั่งคนเดียวขนาดหน้าโต๊ะพอดิบพอดีกับถาดอาหาร ข้าวปั้นรสชาติดีงามหน้าตาสวย แต่อะไรจะดีไปกว่าการได้ซดซุปร้อนๆ ในตอนเช้า ผู้จัดการร้านเข้ามาพูดคุยด้วยจึงได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ร้านจะพยายามเลือกผักออร์แกนิคตามฤดูกาลจากแหล่งปลูกที่เชื่อถือได้ ทำให้เมนูของทางร้านจะเปลี่ยนไปตามวัตถุดิบในฤดูนั้นๆ มิน่าล่ะ ซุปมิโซะชามนั้นถึงได้ทั้งหอมและหวาน ดูเหมือนไม่เยอะแต่อิ่มท้องอิ่มใจกำลังดีเลยทีเดียวInfo
Misojyu
Open Hours:
 อ.-อา. 08:30–19:00 น.
Holiday: วันจันทร์
Website: misojyu.jp

มื้อเช้าสำหรับฉันเป็นมากกว่าอาหาร แต่คือการเริ่มต้น เช้าไหนมีขนมปังดี ผลไม้สดของท้องถิ่น ซุปร้อนๆ หรือกาแฟหอมๆ ทั้งวันที่เหลือก็ไม่ต้องกลัวอะไรอีก เพราะถ้าร่างกายพร้อม จิตใจก็พร้อมลุยแล้ว