โดย イノシシ

เมื่อได้ดูรูปถ่ายแล้วภาพความทรงจำก็ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ผ่านรูปที่เคยบันทึกไว้ เกือบ 10 ปีแล้วที่ฉันได้ออกเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ทำให้เราค้นพบความต้องการ ความชอบ ความเป็นตัวตนของเรามากขึ้น และนั่นทำให้เราวางแผนการเดินทางที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุด

สิ่งหนึ่งที่ได้ค้นพบก็คือ เราเป็นคนชอบถ่ายรูปราวกับบันทึกการเดินทางด้วยภาพ เพราะภาพถ่ายทำให้เราได้รำลึกถึงช่วงเวลาและประสบการณ์ต่างๆ ได้ดี การเข้าใจตัวเองนี้ทำให้เลือกกล้อง Ricoh GR ซึ่งเป็นกล้องใช้งานประจำตลอด 10 ปี กล้องตัวนี้ทำให้เรามีความสุขในการออกเดินทาง และทุกครั้งที่กลับมาเมื่อได้เห็นภาพถ่ายต่างๆ ก็ยิ่งเติมเต็มความสุขจากการไปเที่ยวได้อย่างยอดเยี่ยม

เที่ยว 'ภูเขาร็อคโค' กับกล้อง Ricoh GR

ส่วนมากเราเลือกที่จะไปญี่ปุ่นในช่วงหน้าหนาวเพราะชอบอากาศเย็น อีกอย่างนักท่องเที่ยวก็ไม่มาก ทำให้มีโอกาสที่จะเดินทางแบบสบายๆ และไม่เบียดเสียดนัก ครั้งหนึ่เราเลือกที่จะไป “ภูเขาร็อคโค (Mount Rokko)” ที่เมืองโกเบ (Kobe) ในจังหวัดเฮียวโงะ สำหรับคนที่ไม่รู้จัก โกเบเป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่ไม่ไกลจากโอซาก้าเลย จำได้ว่าตอนนั้นเราอยู่ในช่วงที่เพิ่งเริ่มเที่ยวด้วยตัวเอง เรียกว่าเป็นมือใหม่มาก แม้ประสบการณ์น้อยอีกทั้งยังมีความกล้าๆ กลัวๆ กับการหลงทาง แต่ก็อยากออกผจญภัย!

จากโอซาก้านั่งรถไฟมาที่โกเบแล้วต่อรถเมล์ไปสถานีบริการเคเบิ้ลคาร์ขึ้นไปยัง ภูเขาร็อคโค สถานที Rokko Cable Car ที่ให้บริการเคเบิ้ลคาร์เพื่อขึ้นไปยัง ภูเขาร็อคโคมาถึงสถานีบริการเคเบิ้ลคาร์ที่จะขึ้นไปยัง ภูเขาร็อคโค และขากลับก็กลับลงมาทางนี้เหมือนเดิมนั่งเคเบิ้ลคาร์ของ Rokko Cable Car เพื่อขึ้นไปยัง ภูเขาร็อคโคคนน้อยมาจนเหมือนเหมาขบวนรถเลย

การเดินทางบนเขาร็อคโคส่วนใหญ่ใช้รถบัสที่ให้บริการรับส่งตามจุดแวะต่างๆ ซึ่งเขาจะมีแผนที่และตารางเวลาในการออกรถแต่ละรอบแจกให้ แนะนำให้วางแผนให้ดีจะได้ไม่เสียเวลารอรถ ส่วนตัวเราไปไม่ทัน จึงต้องรออยู่เป็นชั่วโมงสำหรับรอบถัดไป สิ่งที่ทำคือ รอ และระหว่างรอก็ถ่ายรูปบรรยากาศรอบๆ เพลิดเพลินจนย่นระยะเวลารอได้อย่างรวดเร็ว

จุดบริการรับส่งรถบัสบน ภูเขาร็อคโค

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ก่อนอื่นเราจึงหาอาหารอุ่นๆ สำหรับอากาศเย็นๆ อันที่จริงด้านบนนี้มีร้านอาหารอยู่หลายร้านตามจุดต่างๆ แต่ช่วงฤดูหนาวร้านอาหารจะเปิดให้บริการไม่มากนัก เราจึงเลือกร้านจากเมนูอาหารที่ดูน่าสนใจและน่าอร่อย ร้านนี้เสิร์ฟอาหารสไตล์ยุโรปตั้งอยู่ในอาคาร หน้าตาอาหารดูดีทีเดียวและรสชาติก็อร่อยใช้ได้เลยล่ะ นอกจากอาหารก็มีโซนสินค้าให้เดินเลือกช็อปของฝากได้ด้วยนะ

จุดขายอาหารและของฝากบน ภูเขาร็อคโค เมนูอาหารจากร้านอาหารบน ภูเขาร็อคโค ของฝากที่ขายบน ภูเขาร็อคโค

บนภูเขาร็อคโคมีกิจกรรมให้ร่วมทำมากมาย แต่ในหน้าหนาวที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาล ที่นี่จะเงียบมาก! พอได้มานั่งดูรูปแล้วกลับรู้สึกว่าชอบบรรยากาศและช่วงเวลาที่ดูเงียบเหงานั้น ท้องฟ้าและสีสันต่างๆ จากรูปที่ถ่ายมาชวนให้คิดว่าจริงๆ มันดีนะที่ไม่ค่อยมีผู้คน เพราะมันทำให้เรามีช่วงเวลาที่ได้เดินชมวิวและดูสิ่งต่างๆ ที่ต้องการได้อย่างสงบใจ จากนี้ไปก็จะขอเล่าเรื่องด้วยภาพต่างๆ จากกล้อง Ricoh GR กล้องคู่ใจของเราแล้วกัน

ถนนบน ภูเขาร็อคโค ในช่วงฤดูหนาว Rokko Garden Terrace จุดชมวิวบน ภูเขาร็อคโคฤดูหนาวบางครั้งก็มีเมฆมาปกคลุม บรรยากาศเหมือนฝนจะตก และถ้ามีฝนตกลงมาจริงๆ ก็มักเป็นละอองฝนที่ทำให้อากาศหนาวมากขึ้นดวงอาทิตย์ออกมาทักทายท่ามกลางมวลเมฆ ส่องแสงจ้าจากบนฟ้าที่ลอดผ่านเมฒลงมา เมื่อกลับมาดูในรูปได้ประกายสีรุ้งติดมาด้วย Horti Shop ร้านขายของฝากบน ภูเขาร็อคโค หิมะปกคลุมทั่วทางเดินขึ้นไปยัง Horti Shop ร้านขายของฝากบน ภูเขาร็อคโค ต้นใม้บน ภูเขาร็อคโค ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ภูเขาร็อคโค ท่ามกลางหิมะสีขาวโพลน ภูเขาร็อคโค ช่วงฤดูหนาว

หลังจากเดินเล่นถ่ายรูปจนพอใจและหน้าหนาวฟ้ามืดเร็วมาก เราก็เลยกลับลงมา จากนั้นต่อรถไปเดินเที่ยวต่อในตัวเมืองโกเบ

ันั่งรถไฟเที่ยวเมืองโกเบ เที่ยวในเมืองโกเบ

เราเลือกมาที่ “โกเบฮาร์เบอร์แลนด์ (Kobe Harborland)” ที่นี่เต็มไปด้วยร้านอาหารและร้านขนมชื่อดังมากมายแล้ว การได้มายืนชมบรรยากาศวิวแสงไฟยามค่ำคืนของโกเบก็เป็นหนึ่งในไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด และกล้องตัวเล็กอย่าง Ricoh GR ก็ยังเก็บบรรยากาศแสงสีได้สวยถูกใจมาก

บรรยากาศวิวแสงไฟยามค่ำคืนของโกเบ บรรยากาศยามค่ำคืนในเมืองโกเบ โกเบฮาร์เบอร์แลนด์ (Kobe Harborland) ยามค่ำคืน รับลมชมวิวสวยๆ ยามค่ำคืนที่ โกเบฮาร์เบอร์แลนด์ (Kobe Harborland)

One Day Trip จบไปแล้ว แต่ความทรงจำยังคงอยู่เสมอ และยิ่งมีภาพถ่ายคุณภาพดีที่เราสามารถย้อนกลับมาดูได้ทุกครั้ง ก็เป็นสิ่งที่เติมเต็มความสุขได้มากโดยเฉพาะยาม Covid-19 ที่ยังไม่สามารถเดินทางไปญี่ปุ่นได้ดั่งใจ การดูรูปก็ช่วยบรรเทาความคิดถึงการท่องเที่ยวได้ หรืออาจทำให้รู้สึกอยากไปมากขึ้น แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราเข้าใกล้ความสุขและความสนุกมากขึ้นอีกหน่อยจากบันทึกการเดินทางต่างๆ ที่ผ่านมา

※ ติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวญี่ปุ่นผ่านภาพความประทับใจจาก Ricoh GR อื่นๆ ได้ทาง kiji.life/writer/ricoh-gr