“เอ็นยา!, เอ็นยา!, โยอิซะ!, โยอิซะ!”

เสียงตะโกนที่ดังคึกคักไปทั่วเมืองท่ามกลางอากาศเย็นๆ ทำให้เมืองคะระสึ (Karatsu) ในยามค่ำคืนที่ตอนนี้เต็มไปด้วยแสงไฟ มีชีวิตชีวากว่าเมื่อตอนกลางวันลิบลับ

Karatsu Kunchi

ย้อนกลับไปเมื่อหลายชั่วโมงก่อนหน้าในช่วงเช้าของวัน ฉันเดินทางมากว่า 2 ชั่วโมงเพื่อที่จะมาเที่ยวงาน “คะระสึ คุนจิ (Karatsu Kunchi)” เทศกาลใหญ่ของเมืองคะระสึ จังหวัดซากะ จัดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกๆ ปี เป็นเทศกาลของศาลเจ้าคะรัตสึ (Karatsu Shrine) ซึ่งจะมีการแห่ขบวนฮิคิยามะ (hikiyama) จำนวน 14 ขบวน ตลอด 4 วัน โดยชาวเมืองจะลากเกี้ยวด้วยเชือกใหญ่ๆ ไปตามท้องถนนทั่วเมืองพร้อมกับเสียงตะโกนไปตามจังหวะกลอง ปี่ และขลุ่ยอย่างพร้อมเพรียง

วิวระหว่างทางไปเมืองคะระสึวิวระหว่างทางไปเมืองคะระสึ

สถานีรถไฟ JR Karatsu Stationสถานีรถไฟ JR Karatsu Station

วันนี้เป็นวันแรกของเทศกาล  งานจะเริ่มในช่วงหัวค่ำ ฉันตัดสินใจมาตั้งแต่เช้าเพราะอยากจะเดินสำรวจรอบๆ เมืองก่อน เมื่อมาถึงสถานีคะระสึ (Karatsu Station) ฉันเห็นมีเจ้าหน้าที่ยืนแจกแผนที่เลยเดินไปขอข้อมูลอย่างไม่รีรอ ซึ่งเป็นประโยชน์มาก มีตารางเวลาของขบวนแห่ว่าจะไปถึงจุดไหนของเมืองในเวลากี่โมง ทำให้เราแพลนได้ง่ายขึ้นว่าต้องไปรอดูขบวนแห่ได้จากจุดไหนบ้าง หลังจากวางแผนได้คร่าวๆ แล้ว ฉันก็เริ่มเดินออกสำรวจเมือง สิ่งแรกที่ฉันสัมผัสได้คือความเงียบ…

เงียบชนิดที่ว่าร้านค้าในโชเทนไก (ถนนช็อปปิ้งแบบญี่ปุ่น) ปิดเกือบหมด มีเปิดอยู่บ้างประปราย รถบนท้องถนนรวมถึงผู้คนก็บางตา ฉันได้แต่เก็บความสงสัยไว้ในใจ จนกระทั่งเดินไปเรื่อยๆ ก็ถึงกับต้องร้องอ๋อยาวๆ เพราะวันนี้เป็นงานเทศกาลวันแรก ชาวเมืองเลยประจำอยู่ที่รถแห่ตามมุมต่างๆ ของเมืองเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับคืนนี้นี่เอง ภาพที่เห็นคือเจ้าหน้าที่ต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์ ทำความสะอาด และตกแต่งรถแห่ให้พร้อมสำหรับใช้ในคืนนี้ ทำให้ฉันเองก็รู้สึกตื่นเต้นตามไปด้วยและตั้งตารออย่างใจจดใจจ่อ

เทศกาล Karatsu Kunchi

เมื่อถึงเวลาใกล้เริ่มงาน ฉันเลือกที่จะไปปักหลักที่ตรงจุดเริ่มต้นของขบวนเพื่อจะได้ดูทุกขบวนให้จบในเวลาที่พอดีกับรอบรถไฟกลับเมืองฮากาตะแบบไม่ดึกเกินไป เมื่อท้องฟ้าเริ่มมืดจากเมืองที่เงียบสงบในตอนกลางวันก็แปรเปลี่ยนเป็นคนละบรรยากาศอย่างสิ้นเชิง เพราะตอนนี้ผู้คนเดินกันเต็มท้องถนนดูคึกคักขึ้นเยอะมาก ต่างหาพื้นที่ยืนสำหรับดูขบวนกันอย่างเป็นระเบียบ ถึงแม้จำนวนนคนจะเยอะแค่ไหนก็ไม่รู้สึกอึดอัดเลย อากาศเย็นสบายๆ กับผู้คนที่รอบข้างดูสดใสร่าเริง ทำให้การรอไม่น่าเบื่อ แต่ก็ไม่ต้องคอยนานเพราะรถแห่ขบวนแรกมาถึงจุดเริ่มตรงเวลาตามตารางเป๊ะ!

คะระสึ คุนจิ (Karatsu Kunchi)

เมื่อเจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่บนท้องถนนเรียบร้อย รถขบวนแรกก็มาถึงจุดเริ่มพร้อมกับเสียงตะโกนดังก้องไปทั่วเมือง เชือกเส้นใหญ่กับพลังของชาวเมืองที่มีตั้งแต่เด็กชายไปจนถึงผู้สูงวัยพากันขับเคลื่อนรถแห่ขบวนแล้วขบวนเล่าไปยังจุดต่างๆ ของเมือง ท่ามกลางเสียงกองเชียร์ข้างสนามที่เฝ้ารอดูกันจนเต็มพื้นที่ ฉันยืนดูรถแห่ต่างๆ ที่มีหลากหลายแบบอย่างเพลิดเพลิน ถึงแม้จะไม่ค่อยรู้ความหมายที่แท้จริงสักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ฉันสัมผัสได้คือ พลังแห่งความสามัคคีและรอยยิ้มแห่งความสนุกสนานที่มีอยู่ทั่วเมืองคะระสึในคืนนี้ ฉันคิดว่าคุ้มค่าแล้วล่ะกับการเดินทางไกลมาถึงที่นี่

คะระสึ คุนจิ

เทศกาล คะระสึ คุนจิ

เมื่อเกี้ยวขบวนสุดท้ายเลยผ่านไป ก็ถึงเวลาที่ฉันต้องอำลาเมืองคะระสึอย่างจริงจัง ฉันเดินลัดเลาะไปตามท้องถนนเพื่อมุ่งตรงไปยังสถานี JR Karatsu ที่ตอนนี้บริเวณหน้าสถานีเต็มไปด้วยร้านค้าต่างๆ มากมายเต็มพื้นที่ และผู้คนก็ยังเฝ้ารอดูขบวนที่จะต้องผ่านหน้าสถานีรถไฟแห่งนี้ในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้ากันอย่างเนืองแน่น…ราตรีนี้คงยังอีกแสนไกลสินะ

ฉันได้แต่ซึมซับบรรยากาศเอาไว้และตีตั๋วนั่งรถไฟกลับอย่างเสียดาย อยากอยู่ต่อให้นานกว่านี้อีกนิด แต่ห่วงตกรถไฟมากกว่า มีอีกหลายสถานที่ในเมืองที่น่าสนใจ เมื่อตอนกลางวันเรายังสำรวจไม่ทั่ว เลยต้องทดไว้ในใจว่าถ้ามีโอกาสก็อยากกลับมาอีกครั้ง

เพราะฉันเริ่มหลงรักเมืองนี้แล้วล่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม

• งานเทศกาล Karatsu Kunchi จะจัดขึ้นทุกๆ วันที่ 2-4 เดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยในวันแรกของเทศกาลจะเริ่มในช่วงกลางคืน ส่วนวันอื่นๆ งานจะมีช่วงกลางวัน
  • การเดินทาง สำหรับคนที่มี JR Kyushu Rail Pass สามารถนั่งรถไฟขบวนด่วนพิเศษอย่างเช่น Kamome, Midori และ Huis Ten Bosch จากสถานี JR Hakata ไปจนถึงสถานี JR Saga จากนั้นเปลี่ยนไปนั่ง JR Local train Karatsu Line ลงที่สถานี JR Karatsu ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงแล้วแต่ขบวนรถ หรือสามารถ Fukuoka City Subway Kuko Line  for NISHIKARATSU  จากสถานี Hakata วิ่งตรงไป JR Karatsu แบบต่อเดียว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
  • เช็คตารางเวลารถไฟด่วนพิเศษได้ที่ jrkyushu.co.jp/english/time_table
  • เช็คตารางเวลารถไฟอื่นๆ ได้ที่ hyperdia.com/en/
  • ข้อมูลเพิ่มเติม (ภาษาไทย) saga-travelsupport.com/th/